dớn trồng lan hồ điệp

Dùng dớn trắng trồng hoa lan hồ điệp -công nghệ trồng lan

Dớn trồng lan hồ điệp có rất nhiều ưu điểm thích hợp, vì thế được nhiều nước trên thế giới sử dụng, nhất là dùng trồng lan hồ điệp. Đây là một loại rêu thủy tiễn (Sphagnum sp.), nguồn gốc ở vùng đầm lầy ẩm ướt, vùng lạnh hoặc núi cao, có khả năng giữ nước và độ bền cao, tiết kiệm được thời gian tưới và thay giá thể trồng, tách hay thay chậu dễ dàng.

Giới thiệu về đặc điểm của dớn trồng lan hồ điệp

dớn trồng lan hồ điệp

dớn trồng lan hồ điệp

Dớn trồng lan hồ điệp  mềm, có tính sát khuẩn vì thế góp phần hạn chế nấm bệnh giúp cho bộ rễ hồ điệp phát triển. Hiện có nhiều nơi cung cấp dớn trắng là: Trung Quốc, Đài Loan, New Zealand, Chile… Dớn trồng lan hồ điệp được đánh gia tốt nhất là ở New Zealand và Chile nhưng có giá đắt hơn dớn Trung Quốc và Đài Loan khá nhiều (cọng dớn không đẹp nhưng chất lượng khá tốt). Ở Việt Nam cũng có dớn trắng, chủ yếu từ các cây mọc hoang nên chất lượng dớn không cao (dễ mục, sợi dớn ngắn và đen).dớn trồng lan hồ điệp

Theo các chuyên gia trồng lan, dớn trắng thích hợp cho trồng lan công nghiệp giúp tiết kiệm tưới (nhà trồng lan có che mưa tốt, tưới phun sương, trồng trong các chậu ít có lỗ thoát nước) hoặc trồng các loại lan nhỏ, những loài lan ưa ẩm nhưng không thích tưới nước nhiều. Nếu trồng lan hồ điệp bằng dớn trắng ở những nơi ẩm, thiếu ánh sáng, tưới nhiều nước sẽ rất dễ thối rễ.dớn trồng lan hồ điệp

Theo khuyến cáo của Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM, khi sử dụng dớn trắng để trồng lan  thì cần lưu ý: dớn trắng khô phải ngâm nước khoảng 10 – 15 ngày, mỗi ngày xả và thay nước ngâm xả một lần, sau đó vắt khô nước, xé nhỏ trước khi trồng. Chậu trồng lan hồ điệp nên chọn loại nhỏ, không sâu, nhựa trong suốt để bộ rễ thuận lợi quang hợp (nhiều người trồng chậu đen do chậu trắng hay có rêu). Cây lan còn nhỏ, dùng chậu đường kính 5 cm, cây lan 4 – 6 tháng chuyển chậu đường kính 8,3 cm, cây lan 9 – 12 tháng chuyển sang chậu có đường kính 12 cm (khoảng cách giữa hai lá lớn hơn 18 cm). 

dớn trồng lan hồ điệp

Khi chuẩn bị xong chậu, dớn thì cho cây lan vào chậu, lấy dớn trắng quấn kín rễ, nhét xung quanh cây thật chặt. Gốc cây lan phải thấp hơn miệng chậu khoảng 1 cm và phần dớn ngang gốc lan. Nên giữ nhiệt độ trong nhà trồng ở mức 230C (không được thấp hơn 200C), có hệ thống thông gió tốt, độ ẩm thích hợp. Trong giai đoạn đầu của cây lan hồ điệp, giảm 80 – 90% lượng ánh sáng bình thường vào mùa hè và 60 – 70% vào mùa đông. Sau trồng khoảng 1 tháng bón thêm phân NPK (30 – 10 – 10), pha với nồng độ 30 – 40 mg/1 lít nước, cách 7 – 10 ngày phun/lần. Do dớn còn ẩm nên 7 – 10 ngày đầu tưới phun sương, sau đó mới tưới gốc.

dớn trồng lan hồ điệp

dớn trồng lan hồ điệp

dớn trồng lan hồ điệp

dớn trồng lan hồ điệp

Share this post