Các loại hoa lan hồ điệp

Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất

Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất

Xã hội ngày càng phát triển, từ ăn no mặc ấm, phát triển lên ăn ngon mặc đẹp. Đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của con người cũng được nâng tầm. Thời xưa, chỉ một bộ phận tầng lớp vương giả, quý tộc mới có sở thích trồng hoa, chăm cây kiểng và xem đó là thú vui tao nhã của tầng lớp cao quý. Nhưng đến bây giờ, thú vui trồng và chăm sóc hoa trở nên phổ thông. Thậm chí nó còn được phát triển thành một nghề đem lại thu nhập cao cho người lao động.

Trong hàng nghìn loại hoa, kiểng được ưa chuộng như: Hoa hồng, hoa mai, hướng dương, hoa đồng tiền, cẩm tú cầu… Thì những năm gần đây thị trường hoa được du nhập thêm 1 loài hoa mới đó chính là Hoa Lan Hồ Điệp. Hoa của Lan Hồ Điệp đa dạng về màu sắc, sở hữu một vẻ đẹp thuần khiết, và đặc biệt hoa cực kỳ lâu tàn.

Do đó, Lan Hồ Điệp nổi lên như một hiện tượng, chiếm lĩnh thị trường hoa tết, hoa mừng khai trương, hoa mừng tân gia, Lan Hồ Điệp còn được xem là món quà quý giá để trao tặng cho các đối tác, người thân, được các gia đinh mua về trồng và chăm sóc rộng rãi, dùng để trang trí cho không gian sống, đồng thời những chậu Lan Hồ Điệp còn ý nghĩa về mặc phong thủy, giúp vượng khí trong gia đình.

cách trồng hoa lan hồ điệp

Chính vì vậy, vấn đề “ Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp” như thế nào cho đúng để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt, ra hoa đều đặng là điều được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ với quý cô bác anh chị và các bạn

“Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất ”

Để trồng và chăm sóc hoa Lan Hồ Điệp đúng cách, các bạn cần biết về đặc điểm nguồn gốc và xuất xứ của mỗi chậu hoa mà các bạn mua về, hoặc được biếu, tặng.
Hoa Lan Hồ Điệp có nguồn gốc tự nhiên. Một số loại sinh trưởng và phát triển trên các đỉnh núi tuyết ở dãy Hy Mã Lạp Sơn với đặc trưng của khí hậu khô hanh.
cách trồng hoa lan hồ điệp
Một số lại sinh trưởng và phát triển trong các khu rừng ôn đới có nhiệt độ thấp và độ ẩm cao.
Cách trồng hoa lan hồ điệp
Một số lại được nuôi cấy mô trong các vườn ươm công nghiệp.
CÁCH TRỒNG HOA LAN HỒ ĐIỆP
Lan Hồ Điệp là một giống lan đơn thân, chúng có thân rất ngắn, lá không chỉ có màu xanh đặc trưng thường thấy, mà còn có các màu xanh pha tím, màu xanh cẩm thạch, xanh sọc vàng….v.v phiến lá xanh mướt, dày dặn, được xếp lớp xem kẽ lên nhau, tạo ra tổng thể đối xứng, đẹp mắt.
cách trồng hoa lan hồ điệp
Hoa có hình dáng như cánh bướm Hồ Điệp đủ màu sắc đang tung bay trong gió, hoa được trổ theo ngồng, ngồng hoa có nhiều dáng: dáng cong vòng, dáng thẳng, rồi kích thướt ngồng hoa cũng ngắn dài khác nhau….Tất cả những điều này tùy vào từng giống hoa.
cách trồng hoa lan hồ điệp
“Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất” – Mua cây giống.
Khâu đầu tiên, cũng là khâu quan trọng nhất mà người trông lan Hồ Điệp cần chú ý đó chính là khâu chọn cây giống. Bạn chọn được cây giống tốt thì nuôi trồng dễ, cây sinh trưởng và phát triển nhanh, cây cho hoa đẹp, bền, thơm….
Và để chọn được cây giống chất lượng xứng đứng với tiền mình đầu tư bạn cần lưu ý những vẫn đề sau:
Rễ cây là nơi hút nước, chất dinh dưỡng. Chính vì thế bạn nên chọn những chậu cây giống có giá thể ẩm, rễ cây mọc thành chùm nguyên vẹn, không bị trầy xước, đứt, gãy.
cách trồng hoa lam hồ điệp
Lá cây có vai trò quang hợp trao đổi trao chất, tạo hữu cơ nuôi cây. Một cây giống tốt là cây phải có lá xanh mướt, dày dặn không bị nám lá , đốm lá, không bị gãy, úng lá.
cách trồng hoa lan hồ điệp

“Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất” – Chuẩn bị Giá Thể

Lan Hồ Điệp không trồng trực tiếp trên đất mà trồng trên giá thể. Vì thế khâu chọn giá thể cũng quan trọng không kém khâu chọn cây giống.
Mỗi giống lan Hồ Điệp sẽ phù hợp với các kiểu giá thể khác nhau. Vì lan Hồ Điệp được trồng trong chậu, ưa sống ở nhiệt độ thấp, ẩm. Nên nguyên liệu để làm giá thể trồng lan Hồ Điệp phải tính tơi xốp, giữ được nước, nhưng đồng thời cũng phải thoáng khí và thoát nước tốt để tránh tình trang nê nước làm rễ cây bị úng.
Một số nguyên liệu phổ biến thường được dùng giá thể mà bạn có thể tìm mua dễ dàng, tiêu biểu chính là:
Than củi
Than củi được sử dụng làm giá thể trồng lan Hồ Điệp phải là loại than được đốt từ cây gỗ tự nhiên. Bản chất của than củi là kết cấu của cacbon nên có tính kháng khuẩn, kháng nấm cao. Đồng thời than củi còn là khắc tinh của ốc sên và slugs – 2 loại chuyên ăn phá rễ cây.
Ưu điểm của loại giá thể này chính là thời gian sử dụng lâu dài từ 3 đến 5 năm và giá khá rẻ.
Tuy nhiên giá thể này cũng có nhược điểm là giữ muối và phân bón tương đối lâu. Vì thế, bạn cần xả nước thường xuyên tầm 4 đến 6 tuần một lần để giá thể không bị mặn.
Sơ dừa
cách trồng hoa lan hồ điệp
Sơ dừa có tác dụng giữ ẩm cực tốt, đồng thời trong sơ dừa chứa nhiều hợp chất hữu cơ tự nhiên, hổ trợ tốt việc bám rễ và giúp bộ rễ phát triển khỏe mạnh.
Sơ dừa có rất nhiều loại như sơ dừa dạng sợi, dạng xé, bâm, nghiễm nhuyễn… Tùy vào từng giống lan mà bạn có thể lựa loại sơ dừa phù hợp.
cách trồng hoa lan hồ điệpBạn có thể sơ dừa đã qua xử lý sẵn, hoặc có thể xử lý bằng vôi tại nhà để diệt vi khuẩn và nấm mốc.

Kết hợp than củi và sơ dừa.

cách trồng hoa lan hồ điệpĐể phát huy ưu điểm và khắc chế nhược điểm của than củi và sơ dừa. Người trồng lan thường hay kết hợp 2 loại giá thể này lại với nhau như sau:

Ở đấy chậu, bạn lót 1 lớp giá thể than củi. Lớp than củi này sẽ chỉ chiếm 1/3 diện tích của chậu.

Tiếp theo bạn rải 1 lớp sơ dừa lên trên lớp than củi. Và đặt cây giống vào chậu.

Sau đó cho thêm 1 lớp sơ dừa và cố định cây giống. Lưu ý, lớp sơ dừa này phải còn cách miệng chậu từ 1 đến 2cm. Đồng thời vỗ nhẹ cho các giá thể và cây giống yên vị.

Cuối cùng, bạn cho 1 lớp than củi lên bề mặt trên cùng của chậu lan. Tưới nước và treo lên dàn.

Vậy là bạn đã trồng xong 1 chậu lan có giá thể đạt tiêu chuẩn và trồng đúng kỹ thuật.

“Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất” –  Lưu ý về Ánh Sáng – Nhiệt Độ – Độ Ẩm.

Ánh Sáng

Vì lan Hồ Điệp mộc ở các định núi, một số loại thì sống dưới các tán lá trong rừng, còn các loại lan Hồ Điệp nhân tạo được nuôi cấy trong môi trường nhà kính. Nên khi bạn treo trong nhà thì cần chọn nơi mát mẻ, thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, nếu trồng trong vườn, thì vườn cần có các loại lưới che, để làm giảm sức nóng của ánh nắng mặt trời.

Nếu nhà bạn là các căn hộ hoặc phòng làm việc không có ảnh nắng. Nhưng vẫn thích trồng Lan Hồ Điệp. Trong điều kiện này, bắt buộc bạn phải dùng ánh sáng nhân tạo chiếu từ 12 đến 16 tiếng hàng ngày, nhầm giúp cây quang hợp tạo chất hữu cơ, để cây có thể sinh sống và phát triển bình thường.

Nhiệt độ.

Nhiệt độ thích hợp cho Lan Hồ Điệp phát triển từ 18 đến 29 độ C vào ban ngày. Ban đêm nếu có thể bạn hãy cân đối nhiệt độ trong khoản từ 13 đến 18 độ C

Độ Ẩm.

Độ ẩm trong không khí dao động từ 50 đến 80%. Độ ẩm ở mức này chính là độ ẩm lý tưởng để Lan Hồ Điệp sinh trưởng tốt nhất.

Nếu điều kiện gia đình không thể đáp ứng được mức độ ẩm này thì bạn có thể hạn sự thoát hơi nước và giữ ẩm cho cây bằng cách dùng màn che, hoặc thêm sỏi, đá cuội, dớn… vào trong chậu giá thể.

“Cách Trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất” – Cách Phòng Bệnh ,Dấu Hiệu Và Các Bệnh Thường Gặp Ở Lan Hồ Điệp – Dấu Hiệu và Cách Xử Lý.Cách phòng bệnh.

Lan Hồ Điệp sống trong môi trường có độ ẩm không khí cao, nên rễ cây thường xuyên bị các bệnh do nấm mốc gây ra. Cũng chính môi trường sống như thế nên thu hút các loại côn trùng như ốc sên, các loại sâu, nhện, rệp… tới phá.

Hiều được nhược điểm của môi trường ẩm thấp. Nên các bạn trồng lan cần lưu ý vấn đề: vệ sinh sạch sẽ chậu cây, xử lý giá thể qua vôi hoặc chất khử trùng chuyên dụng. Trước khi đưa cây giống vào trồng. Và trong quá trình trồng, cũng cần thường xuyên quan sát để phát hiện và xử lý kiệp thời.

Người trồng cần xem xét các dấu hiệu. Đối chiếu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia về trồng lan Hồ Điệp để biết được cây đang bị bệnh gì, cách chữa như thế nào. Nếu bạn trồng cụm nhiều gốc vào 1 chậu thì phải tách những cây bị bệnh ra riêng. Nhầm tránh tình lây chéo và cũng là để dễ quan sát và chăm sóc.

Các Bệnh Thường Gặp Ở Lan Hồ Điệp – Dấu Hiệu và Cách Xử Lý.

Bệnh vàng lá :

cách trông hoa lan hồ điệpBệnh này do loại nấm Collectotrichium sp gây ra các vết đốm vàng nâu, lâu ngày làm cho lá và cây ngày càng héo dần và chết.Theo các chuyên gia trông lan Hồ Điệp lâu năm. Để xử lý tình trạng bệnh này, người trồng cần Phun thuốc boocđo 1%, ridomil gold 68wg, Topsin M 70 wp, Nativo 750 WG liều lượng và cách dùng có chi tiết trên bao bì.

Bệnh thối đen.

cách trông hoa lan hồ điệp

Độ ẩm trong không khí quá cao, nơi trồng lại không thông thoáng. Đây là môi trường thuận lợi để nấm Phytophthora palmivora phát triển, gây ra bệnh thối đen ở lá thân và rễ của cây.

Đề phòng tránh bệnh này, người trồng cần lưu ý: thường xuyên quan sát, nếu phát hiện cây bị bệnh, phải hạn chế việc tưới nước, nếu cây có lá, thân, rễ bị xướt thì phải kịp thời rửa tiết trùng. Để tránh việc nấm lây lang.

Nếu là cây non bị bệnh, nên nhổ bỏ và giá thể cũng phải tiêu hủy. Tuyệt đối, không tận dụng lại giá thể của các cây bị nấm.

Các cây trưởng thành bị nấm, thì chúng ta xử lý bằng cách lấy kéo đã qua tiệt trùng cắt bỏ các phần bệnh, sau đó bôi thôi thuốc Natri phenolat lên vết cắt.

Từ những chia sẻ trên, bạn có thể thấy rằng, việc trồng và chăm sóc một loại hoa nói chung mà Lan Hồ Điệp nói riêng là cả tâm huyết. Đòi hỏi người trông hoa, chơi hoa phải bỏ rất nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu để có được những chậu hoa phát triển tốt, ra hoa đẹp.

Trên đây là những chia sẻ về Lan Hồ Điệp từ nguồn gốc, đặc điểm, các loại bênh thông thường, dấu hiệu và cách điều trị. Đặc biệt là Cách trồng Hoa Lan Hồ Điệp – Đúng Kỹ Thuật Nhất. Hy vọng các bạn đã tìm thấy cho mình được những nội dung hữu ích.

Lan Hồ Điệp có thể trong riêng từng cây hoặc ghép thành các chậu lớn. Quý cô bác anh chị và các bạn, có thể tham khảo thêm Các Bước Ghép Chậu Hoa Lan Hồ Điệp link tại đây.

Share this post