Các loại hoa lan Hồ Điệp

Các loại hoa lan Hồ Điệp – Sang trọng và ý nghĩa

Nhắc đến loại hoa mang nhiều ý nghĩa như: tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho sự may mắn, sự sung túc hay chỉ đơn giản là sự an lành chắc hẳn ai cũng nghĩ đến các loại hoa lan Hồ Điệp.

Với nhiều loài từ đơn sắc đến đa sắc, đa dạng về kích thước nên các loại hoa lan Hồ Điệp được nhiều người lựa chọn trưng bày trong không gian sống hay làm việc của mình. Cũng bởi vẻ đẹp và ý nghĩa mà nó mang lại, nên “Nữ hoàng của các loài hoa” là tên gọi mà những người yêu hoa ưu ái dành cho loài hoa này.

hoa lan hồ điệp mini đẹp

hoa lan hồ điệp mini đẹp

Ngày nay, hoa lan  Hồ Điệp khá phổ biến, nhiều người biết đến lan Hồ Điệp bởi nhớ mãi vẻ đẹp của nó nhưng lại không biết xuất xứ ở đâu, có những loại nào. Biết thêm các thông tin về loài hoa này sẽ giúp chọn lựa được mẫu hoa phù hợp hơn với nhu cầu của mình đấy.

Giới thiệu chung về các loại hoa lan Hồ Điệp

Nguồn gốc xuất xứ của hoa lan Hồ Điệp

Tên khoa học của hoa lan Hồ Điệp là Phalaenopsis sp, được tìm thấy ở các nơi của khu vực Đông Nam Á như: vùng núi Hymalaya, đảo Polillo, đảo Plawan,.. của  Philippines và vùng phía Bắc nước Úc.

Ngày nay, chúng ta nhìn thấy có nhiều mẫu hoa lan Hồ Điệp đa dạng từ kích thước, màu sắc đó sản phẩm của sự nghiên cứu, lai tạo nuôi cấy trong phòng nuôi cấy mô.

Tuy các loại hoa lan Hồ Điệp có khác nhau về màu sắc, kích thước, cách ra nhành hoa,…nhưng vẫn có chung những điểm nhận biết của hoa lan Hồ Điệp.

Đặc điểm nhận biết chung của các loại hoa lan Hồ Điệp

  • Đặc điểm của rễ

Có hình dạng mập, to và có hoặc không chia nhánh chứ không phân rễ chính rễ phụ rõ ràng là đặc điểm rễ của hoa lan Hồ Điệp.

các loại hoa lan hồ điệpCấu tạo của rễ gồm có phần lõi cứng ở bên trong và phần phủ không thấm ở bên ngoài. Về màu sắc, rễ của lan Hồ Điệp có màu xanh – trắng, riêng phần đầu rễ có màu xanh – vàng, trắng – vàng hoặc màu đỏ đậm.

  • Đặc điểm của thân

Phần thân của các loại hoa lan Hồ Điệp là thân đơn, ngắn, phát triển khá ít.

Sau khi các lá dưới gốc già và héo sẽ mọc ra các nách nhưng sẽ không phát triển lớn hơn được. Phần cành hoa sẽ mọc ra từ các nách lá hoặc mọc ở phần rìa thân.

các loại hoa lan hồ điệpPhần thân của lan Hồ Điệp không chỉ giúp cây đứng thẳng mà còn giúp tích trữ dinh dưỡng cho cây.

  • Đặc điểm của lá

Các loại hoa lan Hồ Điệp có lá dày, to, mọc ôm lấy thân và theo quy tắc đối xứng.

các loại hoa lan hồ điệp

Cây lan Hồ Điệp trưởng thành sẽ có từ 4 lá trở lên, gồm có 3 loại lá chia theo màu sắc: loại màu xanh, loại cả 2 mặt lá màu đỏ, loại mặt trên đốm mặt dưới màu đỏ.

Dựa vào màu sắc trên lá có thể biết được màu sắc chính của hoa, lá xanh sẽ ra hoa trắng hoặc hoa màu nhạt, các lá màu khác thông thường hoa sẽ màu đỏ.

  • Đặc điểm của cành hoa

Cành hoa của lan Hồ Điệp mọc ra từ nách của lá, thường mọc ở nách lá thứ 3, thứ 4 từ trên xuống. Cành hoa phát triển sẽ theo hướng đổ xuống giống như thác nước.

Các loại hoa lan Hồ Điệp

Đa số các loại hoa lan Hồ Điệp sẽ ra một cành hoa, một số giống được sinh trưởng trong điều kiện tốt hơn có thể mọc từ 2-3 cành hoa.

  • Đặc điểm của bông hoa

Hoa của lan Hồ Điệp được thành 2 loại, “hoa đều đặn” và “hoa cực kỳ đều đặn”.

Loại có cánh hoa to, rộng, không có khe hở hoặc khe hở rất nhỏ và các bông hoa đều tạo dáng hình tròn đó là loại “hoa đều đặn”.

Với “hoa cực kỳ đều đặn” cánh hoa tròn hơn, đều chồng khít lên nhau và không có khe hở.

Chúng ta thường thấy có người chỉ thích chơi hoa lan Hồ Điệp tự nhiên, người thì thích loại lan có vẻ đẹp sang trọng. Vậy có các loại hoa lan Hồ Điệp nào? Loại lan Hồ Điệp thường gặp là loại gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt.

Giới thiệu các loại hoa lan Hồ Điệp

Hiện nay, phân loại hoa lan Hồ Điệp có 2 loại chính là lan Hồ Điệp rừng tự nhiên và lan Hồ Điệp công nghiệp (cấy mô).

Hoa lan Hồ Điệp công nghiệp (cấy mô)

Hoa lan Hồ điệp nuôi cấy mô hay còn gọi là Hồ Điệp công nghiệp chính là các mẫu mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày.

các loại hoa lan hồ điệpGiống hoa lan Hồ Điệp công nghiệp này rất dễ nhận biết bởi có phần thân đơn to, lá to, hoa to và nhiều màu sắc.

Ưu điểm của dòng lan Hồ Điệp công nghiệp là hình thức đẹp, màu sắc hoa đa dạng mang đến vẻ đẹp sang trọng nên được nhiều người ưu thích dùng để trưng bày ở các không gian từ sang trọng đến ấm cúng.

Dòng lan này có nhược điểm chính là rất khó trồng và khâu chăm sóc cầu kỳ bởi nó được sinh ra trong môi trường cấy mô, được sinh sôi trong môi trường nghiêm ngặt về nhiệt độ, không khí và độ ẩm.

Lan Hồ Điệp được nuôi cấy trong phòng cấy mô

Hoa lan Hồ Điệp rừng

Loại lan Hồ Điệp này còn có tên gọi khác là “tiểu Hồ Điệp”, mọc hoàn toàn tự nhiên ở trong rừng.

Về đặc điểm chung thì khá giống với một cây lan Hồ Điệp thông thường, tuy nhiên lan Hồ Điệp rừng có phần thân, cành hoa, lá không to bằng, phần hoa nhỏ hơn và không đa dạng màu sắc.

các loại hoa lan hồ điệp

Trái ngược với dòng hoa lan Hồ Điệp công nghiệp, tiểu Hồ Điệp tương đối dễ trong và chăm sóc khá đơn giản. Chỉ cần đảm bảo môi trường sống nhiều ánh sáng, độ ẩm từ 50-70% là cây có thể phát triển hoàn toàn khỏe mạnh.

các loại hoa lan hồ điệp

Nhược điểm của loại lan Hồ Điệp rừng này chính là chỉ phát triển ở nơi có khí hậu mát mẻ; kích thước hoa không đồng đều và chỉ ra một vụ, không đa dạng về màu sắc; dễ nhiễm bệnh và hình thức không bắt mắt. Chính vì vậy, loại hoa lan Hồ Điệp này không được nhân giống rộng rãi và cũng không được nhiều người ưa chuộng.

Bên cạnh phân loại theo nguồn gốc như trên, còn có một số cách phân loại các loại hoa lan Hồ Điệp khác nữa.

Cách phân biệt các loại hoa lan Hồ Điệp khác

  • Phân loại theo màu sắc của hoa

Như đã chia sẻ, các loại hoa lan Hồ Điệp có màu sắc đa dạng, dựa vào màu sắc có thể phân loại như sau:

Giống hoa lan Hồ Điệp màu đỏ.

Giống hoa lan Hồ Điệp sọc

các loại hoa lan hồ điệp

Giống hoa lan Hồ Điệp trắng

các loại hoa lan hồ điệp

Giống hoa lan Hồ Điệp đốm

các loại hoa lan Hồ Điệp

Giống hoa lan Hồ Điệp màu vàng

các loại hoa lan Hồ ĐIệpGiống hoa lan Hồ Điệp nền đỏ

các loại hoa lan Hồ Điệp

  • Phân loại theo kích thước của hoa

Các loại hoa lan Hồ Điệp hoa đại: đường kính bông hoa 10cm

Các loại hoa lan Hồ Điệp

Các loại hoa lan Hồ Điệp hoa trung: đường kính bông hoa 7,5cm

Các loại hoa lan Hồ ĐiệpCác loại hoa lan Hồ Điệp hoa nhỏ: đường kính bông hoa ≤ 7,5 cm

Các loại hoa lan Hồ Điệp

Các loại hoa lan Hồ Điệp được ưa chuộng trưng bày rất nhiều, làm thế nào để giữ được vẻ đẹp của lan Hồ Điệp? Cách chăm sóc lan Hồ Điệp sau khi hoa tàn như thế nào? Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc lan Hồ Điệp

Cách chăm sóc các loại hoa lan Hồ Điệp

Hoa lan Hồ Điệp nếu được chăm sóc chu đáo sẽ tươi lâu từ 2-3 tháng, có loại kéo dài đến 4 tháng. Cách chăm sóc loại hoa này như sau:

  • Môi trường sống

Yếu tố quan trọng nhất quyết định sức khỏe, tuổi thọ của các loại hoa lan Hồ Điệp đó là các yếu tố nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm.

Lan Hồ Điệp ưa ánh sáng nhưng không chịu được ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, nhiệt độ lý tưởng từ 18-25 độ C và độ ẩm cẩn thiết từ 50-60%.

  • Chế độ dinh dưỡng

Lưu ý chế độ tưới nước để duy trì độ ẩm phù hợp ở 50-60%, nếu độ ẩm cao sẽ khiến các loại hoa lan Hồ Điệp dễ bị nấm mốc. Và tuyệt đối không tưới nước lên hoa vì dễ làm hoa và lá bị thối nhũn.

Sử dụng phân bón nên vào lúc hoa đã tàn, sau khi cắt bỏ hoa tàn nên sử dụng phân bón phù hợp để cây phục hồi. Loại phân ưa dùng nhất thời điểm này cho các loại hoa lan Hồ Điệp là phân đạm tan chậm của Nhật, cung cấp dưỡng chất vừa đủ để không gây sốc cây vì dư lượng phân.

Các loại hoa lan Hồ Điệp với những vẻ đẹp khác nhau cũng mang những tượng trưng, ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa của một số loài hoa lan Hồ Điệp nào.

Ý nghĩa của các loại hoa lan Hồ Điệp

Dù đều có chung vẻ đẹp kiêu hãnh, toát sự sang trọng nhưng ý nghĩa của các loại hoa lan Hồ Điệp được chia theo màu sắc của hoa.

Hoa lan Hồ Điệp màu vàng

Màu vàng của các loại hoa lan Hồ Điệp tượng trưng cho sự khởi đầu suôn sẻ, thuận lơi, làm ăn phát đạt nên rất phù hợp làm quà tặng khai trương.

Bên cạnh đó, lan Hồ Điệp màu vàng còn tượng trưng cho tình bạn bền chặt, gắn bó.

Hoa lan Hồ Điệp màu tím

Sắc tím của Hồ Điệp tượng trưng cho sự chung thủy, sự bao dung và đại diện cho vẻ đẹp dịu dàng nhưng không kém sang trọng. Đây chính là món quà thích hợp để tặng cho những người phụ nữ.

Các loại hoa lan Hồ ĐiệpHoa lan Hồ Điệp màu trắng

Màu trắng của loại hoa này tượng trưng cho sự trong sáng, ngây thơ, xinh đẹp dịu dàng. Dành tặng loài hoa này cho người con gái yêu quý là một món quà lý tưởng.

Hoa lan Hồ Điệp màu đỏ

Màu đỏ luôn tượng trưng cho sự quyền lực, hoàng gia;thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn trọng. Vì thế, các loại hoa lan Hồ Điệp có màu đỏ này rất phù hợp để tặng các sếp nam giới.

Hoa lan Hồ Điệp màu hồng

Màu hồng của loài hoa này tượng trưng cho sự hạnh phúc, niềm vui nên rất thích hợp để tặng quà kỉ niệm ngày cưới, quà cưới.

Những câu hỏi thường gặp về các loại hoa lan Hồ Điệp

Tôi có cây hoa lan Hồ Điệp trưng ở trong nhà, có tưới nước thường xuyên nhưng không hiểu sao lá bị nhăn và héo rũ xuống?

Khả năng cao cây lan đã bị thối rễ, không còn hút được nước nên lá bị như vậy. Bạn nên lấy cây ra khỏi chậu, cắt bỏ phần rễ bị thối và rắc bột sulphur (diêm sinh); sau đó bỏ vào túi nylon và buộc kín lại, để vào chỗ mát; khi thấy cây ra rễ mới trồng lại vào chậu.

Tôi ở miền Bắc thì nên tưới nước như thế nào cho hợp lý?

Nếu thời tiết mùa hè không mưa nên tưới 2 lần/tuần; mùa xuân và thu tưới 1 lần/tuần; mùa đông 2-3 tuần tưới một lần. Với chậu nhỏ nên tưới thường xuyên hơn lan trồng ở chậu lớn.

Bài viết đã giới thiệu về các loại hoa lan Hồ Điệp cũng như cách chăm sóc và ý nghĩa của loài hoa này. Hy vọng bạn đã có thêm thông tin để chăm sóc cây hoa nhà mình tốt hơn và vào mỗi dịp sẽ biết cách chọn được mẫu hoa phù hợp làm quà tặng đầy ý nghĩa.

Mời bạn tham khảo:

Cách trồng hoa lan Hồ Điệp đúng kỹ thuật

 

Share this post