Hướng dẫn các bước ghép chậu hoa lan hồ điệp

Để ghép chậu hoa lan hồ điệp đẹp chúng ta thực hiện theo các bước sau :

Bước 1: Ghép cành lan vào chậu

Trước khi tiến hành trồng lan vào chậu cần vệ sinh sạch chậu trồng, tránh để lại mầm bệnh gây hại đến lan

Cho chất trồng đã chuẩn bị sẵn vào chậu, sau đó ướm thử cành lan vào vị trí muốn trồng. Tiến hành gỡ bỏ chậu nhựa mủ và đặt cành lan Hồ Điệp trắng vào chậu trồng, chú ý là bầu của rễ cành hoa lan phải nằm hoàn toàn trong miệng chậu. Cách tốt nhất là nên đặt bầu lan nhỏ này vào chính giữa chậu men sứ, như thế nhìn cành hoa vừa cân đối với chậu trồng, lại vừa đảm bảo rễ lan được phủ kín chất trồng.

Nếu bạn có dụng ý khác thì có thể sê dịch cành lan đến vị trí muốn trồng, tuy nhiên cần đảm bảo sự cân đối và bầu lan được phủ kín chất trồng.

Bước 2: Cố định cành lan

Sau khi trồng cây vào chậu, cần cố định cành lan trong chậu sứ để tránh tình trạng gãy ngã cành và thuận tiện cho việc trang trí.
Sử dụng dến hoặc xốp chèn quanh miệng chậu vừa giúp cố định bầu rễ lan hồ điệp, giúp cành hoa đứng vững ngay cả khi vận chuyển, vừa che những khuyết điểm ở gốc.

Tiếp theo dùng các thanh kẽm mềm thẳng định hướng cho cành lan trong chậu, sau đó sử dụng kẹp bướm hoặc băng keo trong cố định cành lan. Với chậu lan Hồ Điệp trắng 1 cành thì sử dụng 1 thanh kẽm mềm là vừa đủ và nên sử dụng keo trong sẽ giúp chậu lan đẹp hơn. Phần gốc cành lan được trồng thêm dây trầu bà vừa giúp tăng màu xanh, vừa tạo thẩm mỹ cho chậu trồng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thêm một hoặc vài bụi cây nhỏ, cây lá màu trồng kết hợp giúp tăng thêm màu sắc cho chậu lan Hồ Điệp.
Bước 3: Trang trí chậu hoa lan và hoàn thành sản phẩm
Nếu bước 1 và 2 cần kỹ thuật và kiến thức cây trồng giúp chậu lan sống khỏe, cây phát triển tốt, cho hoa đẹp thì bước 3 sẽ cần đến tính thẩm mỹ và khả năng sáng tạo.

Để cho sản phẩm đẹp mắt, một cành mút trắng (cùng màu với chậu trồng) được quấn quanh thân cây lan sẽ tạo cảm giác mềm mại cho cả chậu và hoa. Để tạo sự sinh động cho chậu hoa lan, bạn còn có thể tô điểm thêm một vài chú bướm hay chuồn chuồn giấy với sắc đỏ, hồng, cam…

Ngoài ra, còn có thể sử dụng thêm vật liệu trang trí khác như: dây kim tuyến, bông gòn, nơ hoa,…để tạo thêm sự thu hút.

Sau khi hoàn thành phần trang trí, hãy hoàn thiện chậu hoa lan với việc vệ sinh và chỉnh sửa những thiếu sót.

Sử dựng khăn sạch lau chùi và vệ sinh chậu trồng và dùng bông thấm ướt lau lá lan Hồ Điệp. Sau đó, phủ cho bề mặt lá một lớp sơn bóng (loại sơn chuyên dùng cho lá cây), vừa giúp màu lá sáng hơn, vừa giữ độ bền cho lá.

Share this post