các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp phổ biến 4 chứng bệnh sau: Thối lá – bacterial leaf rot, Thối rễ – bacterial root rot, Thối ngọn – Crown rot và Nấm – fungus

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

1.Thối lá là một trong các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Khi lan bị thối lá, sẽ có  một vết đậm hay nhạt hơn mầu của lá cây. Lá cây chỗ đó sẽ mềm nhũn, có mùi và dần loang to ra.

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Cây lan bị thối lá

Cách khắc phục:

Lấy kéo sắc hoặc lấy lưỡi lam cắt bỏ lui vào phía trong chỗ thối chừng 2 phân hoặc cắt bỏ hẳn chiếc lá. Dao hay kéo cần phải khử trùng trước và sau khi cắt để đề phòng bệnh lây lan sang cây khác. Vết cắt cũng cần được khử trùng. Sau đó., để cây ở chỗ thoáng gió và phun thuốc Physan 20. Pha 1 thìa súp với 4 lít nước.

2. Các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp –Thối ngọn

Bệnh thối ngọn cũng tương tự bệnh thối lá nhưng ở mức độ rộng lớn hơn và trầm trọng hơn. Ngọn cây cần phải cắt bỏ hẳn (giống như bệnh thối lá). Vào mùa xuân, những mầm non của lan Cymbgidium, Cattleya và Dendodrobium và ngọn cây Vanda, Renanthera, Phalaenopsis rất hay bị thối vì có sương tạo nước đọng qua đêm. Ta phải cắt tới khi nào không còn vết đen trong thân cây. Lấy cây ra khỏi chậu, rửa sạch rồi ngâm cây trong 4 lít nước có pha một thìa súp Physan 20 trong 15-20 phút. Sau đó, trồng lại với vật liệu mới đã ngâm trong nước có chất sát trùng, rồi để nơi rợp mát và thoáng gió.

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Lan bị thối ngọn

3.Thối rễ

Khi cây bị thối rễ, sẽ không hút được nước cho làm lá bị nhăn nheo. Cần phải cắt bỏ hết rễ thối, rửa sạch rồi ngâm toàn bộ cây vào nước có Physan 20 như trên. Sau đó để cho cây ráo nước, hơi khô rồi cho vào bao nylon, cột kín lại và để vào chỗ rợp mát. Khi nào thấy cây ra rễ mới dài chừng 2 phân đem ra trồng lại với vật liệu mới như đã nói ở trên

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

lan bị thối rễ

4.Nấm

Khi cây bị nhiễm nấm thường có những chấm nhỏ mầu đen hay  nâu trên lá và lá cây trở thành mầu vàng. Thoạt đầu ở mặt dưới lá sau đó hiện lên mặt trên rồi dần dần loang to ra. Phải cắt một phần hay toàn thể chiếc lá và phun thuốc như bị bị thối lá.

các bệnh thường gặp ở hoa lan hồ điệp

Lan bị nấm

Lưu ý

Khi cây bị bệnh, nên vứt bỏ những vật liệu trồng lan và ngay cả những chậu và que cọc giữ cây.
Cách 7-10 ngày phải phun thuốc diệt trừ mầm bệnh, liên tiếp trong thời gian 1 tháng.

Cần thay toàn bộ đất trồng khi lan bị bệnh

Cần thay toàn bộ đất trồng khi lan bị bệnh

Ngoài Physan 20 ra chúng ta có thể dùng (Daconil) Garden Disease Control Stop and Prevents over 130 diseases do hãng Ortho chế tạo với liều lượng 2 thìa cà phê cho 4 lít nước. Nhưng thuốc này để lại những vết trắng trên lá phải một thời gian mới rửa sạch được.

Share this post