nhện đỏ

Cách phòng chống sâu bệnh hoa Lan Hồ Điệp

Một số biểu hiện lạ của sâu bệnh hoa lan hồ điệp thường thấy như: Lá có đốm trong, màu xanh không đều, có chỗ xanh nhạt, có chỗ xanh đậm. Cánh hoa có màu không đều xen lẫn những vệt trắng, hoa nhỏ, cành ngắn. Cây thường cằn cỗi, không có sức sống.

1. Rệp son (Scale insects):

Là loại rệp có vỏ màu nâu. Loài rệp này thường bám vào lá cây để hút nhựa và thải ra chất độc làm hại cho cây. Do đó phải phòng trừ thường xuyên để hạn chế khả năng sinh sản của chúng ( loài này sinh sản rất nhanh và gây hại lớn cho vườn lan). Phòng trừ bằng cách tiêu diệt bằng tay hoặc dùng các thuốc như Regent, Lannate, supracide… theo nồng độ khuyến cáo trên bao bì, phun 1 tuần 1 lần cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn.

rệp son

Rệp son

2. Bọ trĩ (Thrips):

Chúng thường xuất hiện trong các giá thể có cấu tạo bằng xơ dừa, vỏ cây mục, dớn vụn hoặc do sử dụng quá nhiều các loại phân hữu cơ dưới dạng xác như: Bánh dầu, phân bò… có thể dùng các loại thuốc như Bassa nồng độ 20cc/8lit, confidor… nên phun ngừa thường xuyên 2lần/ tháng.

bọ trĩ

Bọ trĩ

3. Ốc sên, nhớt:

Nó thường phá hoại ăn hết các rễ non và tiết ra những chất làm thối các chồi mới mọc. Cần rải thuốc diệt sên nhớt vào những khi có thời tiết quá ẩm.

ốc sên

Ốc sên

4. Nhện đỏ (red spider mites):

Là loại côn trùng rất nhỏ, không dài hơn ½ mm, dưới kính lúp quan sát có dạng như con rệp, có 8 chân, thường có màu vàng lúc non rồi chuyển thành màu đỏ khi trưởng thành, nó thường chui trong bẹ lá của cây, nằm kín ở phần gốc lá, gây hại làm lá héo và rụng. Thường xuất hiện nhiều vào mùa khô và ít xuất hiện hơn vào mùa mưa. Nhện đỏ sinh sôi và phát triển rất nhanh, khi phát hiện phải diệt trừ ngay nếu không cây sẽ ngừng phát triển. Phải dùng thuốc thường xuyên và liên tục để diệt cả trưởng thành và trứng, các thuốc thường dùng là: Commite, Nissorun, Polytrin … dùng theo liều lượng khuyến cáo và xịt thường vào lúc 8-9 giờ sáng khi có nắng thì hiệu quả tiêu diệt cao.

nhện đỏ

Nhện đỏ

Share this post