Nguyên nhân vì sao lan hồ điệp không ra rễ?

Lan hồ điệp không ra rễ.

Đôi khi  những hiểu nhầm về rễ lan hay thiếu kiến thức dễ dẫn đến tâm lý bế tắc và chán nản. Tại sao rễ lan mua về hay thối hay  tại sao chúng lại không chịu ra rễ và làm thế nào để rễ phát triển bình thường.

lan hồ điệp không ra rễ5lan hồ điệp không ra rễ7

Rễ lan có 2 nhiệm vụ:
1- Hút nước và vận chuyển các chất bổ dưỡng để nuôi cây.
2- Giữ cho cây bám vào trên cành cây, hốc đá hay dưới đất.
lan hồ điệp không ra rễ1
Lan hồ điệp không ra rễ.
Nếu rễ quá ít hoặc không có dễ .Điều đó giống như con người khuyết tật chân tay, không thể ăn uống hay  di chuyển, lan sẽ không thể bám vào giá thể, cây không có dưỡng chất, hoa sẽ không nhiều và không đẹp.
Nếu rễ không mọc được hoặc  bị thối, bị bệnh hay bị chết hay  cây sẽ thiếu nước, thiếu chất bổ dưỡng lan hồ điệp sẽ còi cọc và sẽ chết dần chết mòn. Theo phân tích cho kỹ rễ chia ra làm 5 phần: lõi rễ, thân rễ, vỏ rễ, lông rễ và đầu rễ.
lan hồ điệp không ra rễ2lan hồ điệp không ra rễ4
Lan hồ điệp không ra rễ.
Đầu rễ có nhiệm vụ hút nước và chất bổ dưỡng để nuôi cây. Nếu vật liệu nuôi trồng khô ráo, rễ sẽ mọc dài ra để tìm nước. Trái lại lúc nào cũng có sẵn nước ở bên trong thì  rễ sẽ không mọc thêm ra. Ngay cả nhưng giống lan cần tưới nhiều như Vanda, Renanthera chẳng hạn, cũng nên đợi một vài giờ sau cho khô rễ rồi mới tưới.
lan hồ điệp không ra rễ3lan hồ điệp không ra rễ6
Nếu tình trạng sũng nước kéo dài ngày này qua ngày khác dẫn đến rễ sẽ bị thối. Rễ bị thối không có gì để hút nước, lá cũng có thể thấm nước nhưng không đủ để nuôi cây cho nên lá bị nhăn nheo, thân, bẹ cây bị tóp lại. Chúng ta cũng đừng nhầm lẫn giữa thối rễ và tưới không đủ nước. Nếu tưới không đủ thì  cây sẽ bị cằn cỗi và không tăng trưởng đúng mức. Những loại lan có lá dài và mềm như Oncidium, Brassia hay Odontoglossum… khi thiếu nước  thì lá sẽ có triệu chứng chun xếp lại.

Share this post