lan hồ điệp ra hoa đúng tết

Làm sao để lan hồ điệp ra hoa đúng tết?

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc cho lan hồ điệp ra hoa đúng tết. Bởi thú chơi lan hồ điệp Tết trong những năm gần đây rất phát triển. Song nhiều người bởi vì không biết được đặc tính của cây lan hồ điệp, kỹ thuật trồng và chăm sóc nên có năm hoa hồ điệp nở sớm, có năm nở muộn không đúng vào dịp Tết hoặc có năm lan hồ điệp không ra hoa.

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

vậy: Làm sao để lan hồ điệp ra hoa đúng tết?

Để năm nào cũng được nhìn lan hồ điệp ra hoa đúng Tết Nguyên Đán cổ truyền, người trồng và chơi lan hồ điệp cần nắm bắt được đặc tính của cây lan hồ điệp là chịu ẩm nhưng không chịu ướt. Ở đây có một số mẹo nhỏ giúp bạn trồng lan hồ điệp tốt hơn: Mẹo chăm sóc lan hồ điệp trước khi tiến hành việc kích thích thế nào để hồ điệp nở hoa tết.

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

mẹo chăm sóc lan hồ điệp ra hoa đúng tết

Thời gian thực hiện việc kích thích lan hồ điệp ra hoa đúng tết:

Lan hồ điệp cần thời gian 2 tháng từ lúc nhú nhánh hoa đến lúc nở hoa. Đồng thời, lan hồ điệp rất lâu tàn nên ta có thể cho nó trổ bông trước mùng 1 Tết 2 tuần để hoa có thể nở hết và Tết đến ta có nhánh Hồ điệp thật rực rỡ.

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

Lan hồ điệp nhú nhánh

Thường thì, việc chăm sóc để lan Hồ Điệp nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán phải được làm ngay từ 15-20 tháng 9 Âm Lịch cây phải nhú nụ rồi thì mới có khả năng nở hoa đúng Tết.

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

lan hồ điệp nhú nụ và ra hoa

Cách lựa chọn cây lan hồ điệp để kích hoa tết:

Những cây lan đã trưởng thành (cây đã ra hết lá non, có ít nhất khoảng 3-4 cặp lá) là những cây phù hợp để kích hoa tết.

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

Những cây lan đã trưởng thành

Cách bón phân để lan hồ điệp ra hoa ngay tết:

Ta dùng phân bón lá có tỷ lệ NPK 10-30-20 (hàm lượng Photpho, Kali cao), liều lượng từ 1/2-1g cho 4lit nước để kích thích cây ra hoa, cách 1 tuần phun 1 lần. Thực hiện trong 3 – 4 tuần thì bạn sẽ thấy cây bắt đầu cho ra vòi hoa (lớn cỡ hạt lúa)

3 – 4 tuần thì bạn sẽ thấy cây bắt đầu cho ra vòi hoa

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

cách bón phân

Đến khi vòi hoa có độ dài khoảng 2 – 3 cm, chúng ta sẽ sử dụng phân bón lá NPK 15-20-30 (hàm lượng Kali cao). Cách 6 – 7 ngày thì phun cho cây một lần để kích thích cho vòi hoa phát triển nhanh hơn. Đồng thời, loại phân bón này cũng sẽ giúp cho màu sắc của hoa sau khi nở được thắm hơn, lâu tàn hơn và tránh được nguy cơ thối hoa.

Sau khoảng 45 – 50 ngày, tức là khoảng vào tháng 12 âm lịch, cành hoa bắt đầu nở bông đầu tiên, và sau 2 tháng thì cây lan sẽ nở hoa rộ (ngay Tết Nguyên Đán).

lan hồ điệp ra hoa đúng tết

lan hồ điệp nở rộ vào dịp tết

 

Share this post