cách chăm sóc, dưỡng lan hồ điệp sau tết

Dưỡng lan hồ điệp sau tết.

Phương pháp chăm sóc và dưỡng lan hồ điệp sau Tết như sau:

Sau  khi Tết thì hi đa phần hoa trên các cần lan đã tàn, muốn cho cây sống sót và nhanh phục hồi người  ta nên dỡ chậu lan ra thành từng cây một để trồng và chăm sóc.

dưỡng lan hồ điệp sau tết1dưỡng lan hồ điệp sau tết2

Dưỡng lan hồ điệp sau tết.

Các cây lan hồ điệp được trưng bày ngày Tết thường ghép vào các chậu lớn tạo nên những giỏ lan rực rỡ. Tuy nhiên sau Tết, do các gia đình bận rộn nên thường quên hoặc chăm sóc lan không chu đáo, vì thế phần lớn lan bị chết hoặc không thể phát triển của lan hồ điệp  hoặc lụi dần do người chơi không mấy quan tâm đến hoặc chưa biết chăm sóc nó ra sao sau khi tàn hoa.

dưỡng lan hồ điệp sau tết3dưỡng lan hồ điệp sau tết4

Vì vậy phải dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa, cách mắt ngủ cuối cùng trên cần hoa khoảng 3 cm. Không nên cắt sát cần cuống và  dễ làm dập gãy lá và dễ bị thối lan vào thân cây. Chỗ mắt ngủ còn lại trên cần hoa có khả năng cho ra cây con ta  dùng bông y tế chấm ít thuốc atonic đặt vào chỗ mắt ngủ khoảng một tuần rồi mở ra, sau 1-2 tháng có khả năng ra cây con.

dưỡng lan hồ điệp sau tết6dưỡng lan hồ điệp sau tết5

Đối với các lá bị bệnh ít, tỷ lệ vàng úa chưa quá 1/3 lá thì ta cố gắng giữ lá đó bằng cách dùng dao lam hoặc dao thật sắc khoét bỏ phần bị lá bị hỏng.

Đối với các lá bị bệnh nhiều và  mặt sau lá có dấu hiệu nấm, nhện loang rộng nên cắt bỏ hoàn toàn.

dưỡng lan hồ điệp sau tết7

Tiếp theo để xử lý phần gốc và rễ: Người trồng nên quan sát rễ cây. Đa phần các cây hồ điệp trồng công nghiệp bằng rêu nước và dịp Tết do người nhà vườn hoặc người chơi tưới nước nhiều, do vận chuyển, cắm que sắt uốn hoa làm cho rễ cây bị thối rất nhiều. Ta cần phải rút bỏ bầu nhựa.

Share this post