Lan hồ điệp phalaenopsis và những bí ẩn

Lan hồ điệp phalaenopsis có nguồn gốc đặc biệt
lan hồ điệp phalaenopsis (7)
Hoa lan Phalaenopsis là loài hoa thuộc họ hoa lớn nhất trong vưong quốc những loài cây, là họ lan orchid (orchidaceae). Loại hoa này là lá loại độc chân (nghĩa là không có lá bên), trong khi nhánh chính lại phát triển quanh năm, chỉ một chùm hoa cũng có thể mọc được ra từ một nách lá. Lan hồ điệp Phalaenopsis có những lá mập và xếp thành 2 dãy đối xứng.
lan hồ điệp phalaenopsislan hồ điệp phalaenopsis (2)
Trong tự nhiên, lan hồ điệp Phalaenopsis phát triển trong hầu hết các vùng nhiệt đới ở châu Á. Cây phát triển tự nhiên ở nhiệt độ ngày từ 28-35oC, đêm là 20-24oC, độ ẩm tương đối cao. Lan Phalaenopsis ưa bóng râm, và hoa này cũng có khả năng hấp thu chất dinh dưỡng thông qua rễ và lá. Rễ câu đóng vai trò neo giữ cho cây. Lan Hồ Điệp Phalaenopsis có khoảng 44 loại nguyên giống, chúng mọc trên dãy Hi mã lạp sơn suốt châu Á và trải sang cả Úc châu. Việt Nam cũng có khoảng 7-8 giống.
lan hồ điệp phalaenopsis (3)lan hồ điệp phalaenopsis (4)
Lan hồ điệp phalaenopsis và điều kiện sống
Đây là loài hoa lan có biên độ biến thiên rộng về ánh sáng, nằm trong khoảng 5.000-15.000 1m/m2, nguồn ánh sáng hữu hiệu cho loại hoa này là ở 30%. Vì thế mà với giàn che có độ che sáng 70% sẽ là thích hợp  nhất. Đây chính là loài lan duy nhất có thể chịu được ánh sáng yếu nhưng trong thực tế nhu cầu ánh sáng của chúng lại cao hơn rất nhiều.
lan hồ điệp phalaenopsis (5)lan hồ điệp phalaenopsis (6)
Vì vậy, ta không nên đặt chậu hoa lan Hồ điệp vào chỗ bóng quá râm mát. Ánh sáng luôn rất cần thiết đối với sự sinh trưởng và trổ hoa. Lan hồ điệp Phalaenopsis được đặt ở nơi ánh sáng khuếch tán vừa phải sẽ cho bộ lá màu xanh với ánh nhẹ màu vàng.

Share this post