lan hồ điệp tình yêu

Thú chơi lan hồ điệp vua chúa thời xưa

“Hoa bản vô tình nhân hữu tình, tửu bất túy nhận nhân tự túy”
(Tự hoa không có tình, mà là người có tình, rượu nó không say mà người tự say)

Hoa luôn mang đến cho con người những khoảng lặng của tâm hồn và những người yêu hoa, đặc biệt là lan hồ điệp là những nghệ sĩ đời thường. Thưởng lan như một nghệ thuật siêu cao và thâm thúy của người xưa. Lan hồ điệp thời xưa được ví như là mang đến cho tâm hồn con người những phút giây êm đềm và bình yên trong cuộc sống.

lan hồ điệp

lan hồ điệp

Vào mỗi thời đại khác nhau thì văn hóa, phong tục, quan niệm cũng ảnh hưởng và quy định đến nghệ thuật thưởng thức cây cảnh khác nhau, mà lan hồ điệp là một trong các thú chơi tao nhã được duy trì từ xưa cho đến nay. Ngày xưa ở các nước Á Đông, trong đó có Việt nam do ảnh hưởng của triết học phương Đông và lễ giáo phong kiến, thưởng lan đã đi vào chiều sâu tinh túy, tìm đến cái “thần” trong cốt cách của trang quân tử trong xã hội “Quân tử chi lan”.

lan hồ điệp trắng

lan hồ điệp trắng

Giới chơi lan của các vua chúa thời  xưa, các bậc vua quan, nho gia và họ luôn quan niệm về loài phong lan này:
Tuy vô diễm sắc như Kiều nữ, tự hữu u hương tự đức nhân
(Tuy không có sắc như người con gái kiều diễm nhưng có hương thơm như người nhân đức).

Một khi đã trót yêu lan và muốn có một vườn lan đẹp, không chỉ dày công chăm bón cho hoa mà còn phải dành trọn con tim và tâm hồn cùng với những đóa hoa không biết nói. Hoa đấy người đấy, ngắm hoa như hiểu được cốt cách người đã trồng nên hoa. Chăm hoa và ngắm hoa làm cho con người trở nên điềm tĩnh và gần gũi với thiên nhiên.

 

 

Share this post