trồng lại hoa lan sau tết

Cách trồng lại hoa lan sau tết

Làm thế nào trồng lại hoa lan sau tết cho cây tiếp tục phát triển và cho hoa vào mùa tiếp theo? Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cơ bản cách chăm sóc chậu hoa lan Hồ Điệp ra hoa lại sau Tết để hoa hồi phục và tiếp tục phát triển ra hoa.

trồng lại hoa lan sau tết

trồng lại hoa lan sau tết

Cách trồng lại hoa lan sau Tết tại nhà

Sau khi trưng bày hoa lan hồ điệp chơi hết dịp Tết, lan hồ điệp sẽ bắt đầu tàn. Nếu muốn tiếp tục giữ cây chơi, bạn cần chăm sóc để cây nhanh chóng hồi phục và phát triển tươi tốt trở lại.

Bước 1: Kỹ thuật trồng lại hoa lan sau tết – Cắt bỏ hết vòi hoa

Dùng kéo cắt vòi hoa, không nên cắt sát cuống quá sẽ làm gãy và dập lá, thậm chí có thể bị thối vào phần thân cây. Phần mắt ngủ trên cần hoa vẫn có thể ra cây con, bạn hãy dùng bông thấm ít thuốc atonic vào chỗ mắt ngủ khoảng 7 ngày. Hết 7 ngày  bạn mở ra, sau khoảng 1-2 tháng là chỗ mắt ấy có khả năng ra cây con.

trồng lại hoa lan sau tết

Cắt bỏ vòi hoa

Bạn cũng nên cắt bỏ những lá bị bệnh (dấu hiệu của nấm, nhện loang rộng), nếu lá chỉ bị hỏng một phần thì nên cắt bỏ phần bị thối đó đi.

trồng lại hoa lan sau tết

Cắt bỏ lá thối

Bước 2: Cắt bỏ phần rễ bị hư thối

Đa sốlan hồ điệp tết thường được tưới nước cộng thêm que sắt uốn hoa làm cho rễ cây bị thối nên cần cắt bỏ phần rễ thối.

trồng lại hoa lan sau tết

Cắt bỏ phần rễ thối

– Nếu rễ cây còn tươi, ít bị thối thì  giữ nguyên cả bầu của cây. Sau đó đặt nguyên bầu cây vào chậu, dùng dây buộc chặt gốc cây lan để tránh bị lung lay.

– Nếu rễ hỏng nhiều thì bỏ toàn bộ phần rêu nước trong bầu cây sau đó cắt toàn bộ phần rễ thối, bôi vôi hoặc keo vào vết cắt rồi bỏ ít xốp vào đáy chậu. Buộc cố định dây vào gốc để cây không bị lung lay khi cầm chậu.

Bạn chọn giá thể để trồng bằng than vụn, xơ dừa hoặc rêu ChiLê…

trồng lại hoa lan sau tết

Giá thể bằng than vụn

trồng lại hoa lan sau tết

Giá thể bằng xơ dừa

Bước 3: Đặt cây vào chỗ mát

Sau khi đã cắt bỏ phần rễ thối và cho vào chậu thì bạn đặt cây vào chỗ mát, không để dính nước mưa.  Để khô trong khoảng ba ngày sau đó mới tưới đẫm toàn bộ chậu 1 lần.

trồng lại hoa lan sau tết

Đặt lan vào chỗ mát

Nên để cây cảnh nơi ánh sáng yếu như ở hiên nhà, dưới tán cây hoặc là che hai lớp lưới sáng 70%

Bước 4: Tiến hành bón phân

Để cây được bổ sung thêm năng lượng sau một thời gian dài ra hoa thì bạn cần bón phân định kỳ và tưới phun phân qua lá cho cây. Dùng phân bón N-P-K 30-10-10 hoặc 20-20-20 bổ sung thêm B1… Và định kỳ phun thuốc trừ nấm bệnh cho cây theo phương pháp 4 đúng.

Share this post