tổng quan về lan hồ điệp 1

Những kiến thức tổng quan về lan hồ điệp

Lan hồ điệp là cái tên không còn xa lạ đối với người chơi hoa trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng . Tuy nhiên , không phải ai cũng có nhiều hiểu biết về loài hoa này. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về lan hồ điệp qua bài viết này nhé !

Tổng quan về lan hồ điệp thì loài hoa này có tên khoa học là Phalaenopsis sp,  có hoa lớn, đẹp và bền. Màu sắc của nó phong phú, không thua kém giống lan nào khác như : trắng , tím , vàng , hồng  rồi  nhiều loại  có sọc nằm ngang hoặc thẳng đứng , có đốm to hoặc nhỏ. Giống Phalaenopsis có khoảng trên dưới  70 loài chia thành 44 chủng loại, mọc từ dãy Hymalaya đến châu Á.  Theo thống kê, hiện có  hơn 20 loại  lan ưa nóng có ở các nước Đông Nam Á như bán đảo Mã Lai, Indonesia, Philippine,..

 

tổng quan về lan hồ điệp 3

Lan hồ điệp màu xanh dương

 

Lan Hồ Điệp được khám phá vào năm 1750.  Vào năm 1825, Blume -nhà thực vật Hà Lan đặt tên cho loại hoa này là  Phalaenopsis amabilis Bl  và tên đó được dùng cho đến ngày nay.

Theo như William và kramer, khi tập hợp những kiến thức tổng quan về lan hồ điệp năm 1983 , loài hoa này sống ở độ cao từ 200- 400 mét nên  có thể chịu khí hậu nóng ẩm và cả  khí hậu mát, nhiệt độ trung bình từ 20°C – 30°C . Khí hậu lý tưởng nhất  cho việc nuôi trồng loại lan này là từ 22°C – 27°C

Ở rừng Việt Nam có khoảng 5 giống lan nguyên chủng, bao gồm :  Phalaenopsisi gibbosa Sweet, phalaenopsis manniiRchob.f, Phalaenopsis braceana(Hook.f) christenson, phalaenopsis fuscataRchob.f, Phalaenopsis lobbii (Rchob.f.). Hầu hết những giống này có  hoa nhỏ nhưng màu sắc lại rất sặc sỡ và hương thơm độc đáo.

tổng quan về lan hồ điệp 5

Lan  Phalaenopsisi gibbosa Sweet

 

tổng quan về lan hồ điệp 6

Lan p halaenopsis manniiRchob.f

Theo như một số sách  tổng quan  về lan hồ điệp , loài hoa này được  phân loại như sau  :
– Ngành: thực vật hạt kín
– Lớp: lớp một lá mầm liliopsida
– Bộ: Orchidaceae
– Họ: Orchidaceae
– Giống: Phalaenopsis
– Loài: Phalaenops is spp
Về đặc điểm sinh thái của lan hồ điệp :

a. Rễ

tổng quan về lan hồ điệp 7

Tổng quan về lan hồ điệp –  bộ phận : rễ

Rễ của lan hồ điệp không chia thành rễ chính, rễ phụ, rễ nhánh và lông hút rõ ràng. Hệ rễ của loài này  thường có dạng tròn và mập, phân nhánh hoặc không.  Rễ thường có màu trắng, đầu rễ  màu xanh, đỏ tối hoặc vàng trắng . Rễ của lan hhoof điệp  thường mọc tràn khỏi  chậu, buông lơ lửng ra không khí, điều này có lợi cho việc hút Oxy  và nước.
b. Thân

tổng quan về lan hồ điệp 8

Tổng quan về lan hồ điệp – bộ phận : thân

Lan hồ điệp thuộc loại lan đơn thân. Vì là loại  đơn thân nên lan sinh trưởng rất chậm ,  hàng năm thân chính của nó lại mọc ra các lá mới theo hướng cao hơn và theo phương thẳng đứng. Cành hoa thì mọc ở rìa thân hoặc  từ nách lá, lá mọc xếp thành hai hàng xen kẽ nhau. Theo sự phát triển của cây, các lá già ở phía dưới gốc sẽ dần già héo và rụng đi.  Người ta không dùng phương pháp tách cây để nhân giống bởi cây lan thường rất khó đâm chồi và nhánh. Thân của lan hồ điệp không những có tác dụng giữ cho cây thẳng đứng mà còn tích trữ chất dinh dưỡng và nước cho cây.

c. Lá

tổng quan về lan hồ điệp

Tổng quan về lan hồ điệp – bộ phận : lá

Lá của lan hồ điệp to dày, đầy dặn, mọc đối xứng nhau quanh thân cây. Thông thường 1 cây lan trưởng thành có từ 4 lá trở lên. Màu sắc của lá thường  nằm trong 3 loại đó là : lá màu xanh  , lá màu đỏ, mặt trên lá đốm và mặt dưới lá màu đỏ. Nếu năm rõ được các kiến thức tổng quan về lan hồ điệp thì căn cứ vào màu sắc lá , người ta có thể phân biệt được màu sắc hoa , lá xanh thường ra hoa trắng , còn các lá màu khác thường cho ra  hoa màu đỏ.

 

Share this post