Cách xử lý bệnh vàng lá ở lan hồ điệp.

Bệnh vàng lá ở lan hồ điệp.

bệnh vàng lá ở lan hồ điệp2

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng chậu lan hồ điệp của mình tự nhiên xuất hiện các biểu hiện như: vàng lá, hoa ,thúi nụ, rụng hàng loạt và  lá úng chưa?,.Hãy cùng chúng tôi  tìm hiểu cách khắc phục hiện trạng trên nhé.

Trước tiên bạn  cần “chẩn đoán bệnh” cho cây hồ điệp và  bạn hãy cần lấy cây ra khỏi chậu để quan sát. Chắc hẳn do việc tưới nước không đúng cách làm đám rêu trong chậu ẩm ướt liên tục nên đã mục nát. Và làm rễ lan thối đen, úng gần hết chỉ còn chiếc vỏ mỏng màu nâu.

bệnh vàng lá ở lan hồ điệp1bệnh vàng lá ở lan hồ điệp3

Bệnh vàng lá ở lan hồ điệp.

Các bạn lấy cây ra khỏi chậu và  dùng xà phòng rửa chén rửa rễ cây cho sạch. Sau đó lấy dao hay kéo hơ lên trên bếp để khử trùng hay lưỡi dao cạo mới tinh cắt bỏ hết  lá vàng và cành hoa. Không nên giữ cành hoa lại trong chậu lan vì cây không còn rễ tốt để nuôi cây và cành hoa đâu nhé.

bệnh vàng lá ở lan hồ điệp4bệnh vàng lá ở lan hồ điệp5

Sau đó dùng bột quế, bột diêm sinh hay bất cứ thuốc diệt tùng, diệt nấm  rắc lên trên các vết cắt cành và trên rễ.Tiếp theo  cho lan hồ điệp vào nylon, bịt kín lại rồi treo vào chỗ ấm áp và rợp mát trong thời gian ba bốn tuần sau. Đợi cây bắt đầu mọc rễ và  đến khi rễ dài chừng 3-4 cm đem ra trồng với vỏ thông, than củi hay vỏ dừa loại trung bình. Lưu ý: nên đem ngâm vỏ cây tối thiểu 24 giờ trước khi cho vào chậu để trồng .

bệnh vàng lá ở lan hồ điệp6bệnh vàng lá ở lan hồ điệp7

Tiếp theo lấy một chiếc chậu mới bằng nhựa,đất nung, lót hột móp (peanut foam) dưới đáy chậu chừng 2-3 cm. Để cây vào giữa chậu,chúng ta nên bỏ vỏ cây thông (có thể thay bằng sơ dừa) vào chung quanh, rồi dùng tay ấn chặt quanh miệng chậu cho cây khỏi lung lay. Ngưng tưới nước 2-3 tuần lễ và chỉ phun sương là ok.

Share this post