quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

Cách nhân giống lan hồ điệp

Quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệpNgoài phương pháp gieo hạt, cấy mô và phương pháp tạo cây con trên trục phát hoa cũ không được đề cập ở đây. Loài lan Hồ điệp còn có 2 cách nhân giống : phương pháp cơ học, phương pháp kích thích tố

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

 +Quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệpPhương pháp cơ học:

Đây là phương pháp dễ dàng nhất. Khi cây đạt kích thước mong muốn, ta sẽ cắt ngọn với một ít rễ đem trồng vào chậu mới, phần gốc còn lại sau một thời gian sẽ mọc lên vài ba cây con (chồi mới) nữa. Nên nhớ là cây phải được cắt bằng kéo khử trùng và sau đó phải trét vadơlin có trộn Zineb, sơn, hoặc vôi vào vết cắt để tránh sự nhiễm trùng và cuối cùng ta làm những động tác tiếp tục như cây thay chậu.

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

Cắt tách trực tiếp từ cây mẹ rồi chuyển qua chậu trồng mới

Một phương pháp khác được đề cập đến, đơn giản và hiệu quả hơn. Dây đồng là dụng cụ duy nhất dùng cho công tác này, được buộc vào thân cây và xiết chặt, vì thế mạch dẫn nhựa bị ức chế, tạo sự kích thích cây mọc chồi mới. Khi chồi nhú ra khỏi thân, ta gỡ dây đồng ra, cây con sẽ lớn dần. Đợi cây con phát triển, mọc rễ thì tiến hành cắt cây con lìa khỏi thân cây mẹ.

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

Buộc dây đồng để kích thích ra cây con rồi cắt cây con ra khỏi cây mẹ

Với phương pháp này ta sẽ có cây con mới nhưng sức khỏe cây mẹ vẫn bình thường, cây không bị ” sốc” bảo đảm sự ra hoa trong mùa kế tiếp.

+ Phương pháp kích thích tố

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

Phương pháp kích thích tố

Một vài loại kích thích tố được dùng có hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng đối với sự mọc chồi của các loài lan Hồ điệp. Phun dung dịch kích thích tố pha sẵn phun sương vào lá và rễ , sau 1 tháng là có dấu hiệu của sự mọc chồi. CÓ thể phun 2 lần cách nhau 5 ngày để có kết quả chắc chắn. Chất được dùng là Cytokinin, với nồng độ 5 phần triệu (ppm).

quy trình kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp

Chậu hồ điệp nhân giống thành công

Ở Phương pháp tạo cây con trên phát hoa cũ (gọi là phương pháp Griesbacil). Sau khi cây Hồ điệp trổ hoa xong, tiến hành cắt bỏ phần ngọn của phát hoa chỉ chừa lại 3-4 mắt phía gốc rồi bôi Ianohn có trộn 50mg/ml acid Cinnamic + 5mg/ml 6- Benzyì amino-purine. Sau 4-8 tuần lễ, cây con sẽ mọc ở vị trí mỗi mắt và rễ sẽ tạo lập khi cây con lớn dần. Lúc này có thể cắt bỏ phát hoa và đem cây con trồng trong chậu.

Share this post